วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

#1 การทำ E-Business



ให้นักศึกษา ค้นหา ตัวอย่างของ การทำ E-Business ในภาคเอกชน พร้อมอธิบายถึงการทำงาน และการประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ กับ ธุรกิจ ในรูปแบบของ E-Business


E-Business คืออะไร
       ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ซึ่งหมายถึง การดำเนินกิจกรรมทาง “ธุรกิจ” ต่างๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่เพียงแต่การซื้อขายออนไลน์เท่านั้น แต่จะรวมถึงการใช้อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยในธุรกิจด้วย ดังนั้นจะเป็นคำนิยามที่กว้างกว่าการจัดการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ซึ่งเป็นแค่กระบวนการในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการต่างๆ ผ่านระบบเครือข่าย

ในที่นี้จะขอ ยกตัวอย่างการทำ E-Business ในภาคเอกชน ของบริษัท SAMART TELCOMS
ซึ่งทางบริษัทได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ กับธุรกิจในรูปแบบของ E-Business  ในการให้บริการด้านเทคโนโลยีประยุกต์แบบครบวงจร  ที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ โดยแบ่งกลุ่มบริการต่าง ๆ ดังนี้

      1. บริการด้านซอฟต์แวร์ประยุกต์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ เช่น Electronic Data Interchange (EDI) Gateway, NET EDI , WEB Hosting Services , ระบบ Software Electronic Workflow, Supply Chain Management (SCM) และบริการด้าน E-logistics  ในการให้คำปรึกษา ออกแบบประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศแบบบูรณาการ พร้อมด้วยการบริหารระบบงานแบบครบวงจร   ซึ่งให้บริการโดย บริษัท ไทยเทรดเน็ท จำกัด ดังนี้

          1.1. E-Transaction Network
บริการเครือข่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยมาตรฐานเอกสาร EDI และ XML ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ครอบคลุมเครือข่ายทั้งภาครัฐ (B2G) และภาคธุรกิจ (B2B) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยให้บริการเป็น 2 ลักษณะ

           เชื่อมโยงแบบเต็มรูปแบบ (Integrated solution)
เชื่อมโยงแบบ Online ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ซึ่งจะมีระบบรับและแปลงข้อมูลให้ก่อนจัดส่งให้คู่ค้าเหมาะสำหรับธุรกิจ SME ที่ยังไม่พร้อมด้านระบบ IT ภายใน

            1.2. E-Collaboration
บริการรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้องค์กรของท่านมีระบบกระจายข้อมูลข่าวสารกับคู่ค้าผ่านทางเว็บไซต์ส่วนตัว (Enterprise Portal) ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย ประกอบด้วย

      Distribution Portal
          สำหรับการบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายในลักษณะค้าส่ง (B2B) สำหรับธุรกิจที่มีตัวแทน หรือผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศ  และต้องการเพิ่ม ประสิทธิภาพในการให้บริการสั่งซื้อ   บริหารสต็อกสินค้าของตัวแทน กระจายข่าวสารโปรโมชั่น ฯลฯ

          Supply Portal สำหรับการจัดซื้อ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารซัพพลายเชน    (Supply  Chain Management) ด้วยการแบ่งปันข้อมูลยอดขาย   สินค้าคงคลัง   Service Level ของคู่ค้า ฯลฯ พร้อมระบบวิเคราะห์  ข้อมูลที่ทันสมัยและยืดหยุ่นตามความต้องการของผู้ใช้                      

                   1.3. E-Commerce Hosting

         บริการเว็บและอีเมล์โฮสติ้งสำหรับองค์กรธุรกิจยุคใหม่ ให้ท่านได้ใช้ระบบที่ทันสมัย ง่าย สะดวก และปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนทำระบบเอง  บริษัทจะเป็นผู้ดูแลให้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย

I-Web Ready
          บริการเว็บไซต์ พร้อมระบบพื้นฐานแบบครบวงจร ให้ท่านสามารถประชาสัมพันธ์   เผยแพร่ข่าวสาร สินค้าและบริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในนามบริษัทของ ท่าน (www.yourcompany.com) ใช้งานง่าย และสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้ด้วยตนเอง

I-Mail
บริการอีเมล์สำหรับธุรกิจ SME ให้ท่านสามารถติดต่อธุรกิจใน
นามของบริษัทและชื่อของท่านเอง(yourname@yourcompany.com)  
พร้อมระบบจัดการผู้ใช้ผ่านเว็บ ระบบป้องกันสแปมเมล์ และไวรัส ระบบ
สำรองข้อมูล ระบบตอบเมล์อัตโนมัติ   (Auto Response) ฯลฯ เทียบเท่า
กับระบบชั้นนำในองค์กรขนาดใหญ่

1.4. E-Business Solutions

ระบบซอฟต์แวร์โซลูชั่นสำหรับองค์กรธุรกิจทันสมัยที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจโดยนำระบบ IT มาประยุกต์ใช้ ประกอบด้วย

E-Workflow
โปรแกรมระบบงานเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ภายในองค์กรด้วย เทคโนโลยี Web  Application เพื่อปรับปรุงกระบวนการภายใน (Business Process) ให้สะดวก รวดเร็ว และสามารถติดตามได้ทุกขั้นตอน นอกจากนี้ยังมีระบบสื่อสารภายในองค์กร เช่น Web Mail, Web board, Knowledgebase ฯลฯ ช่วยให้การประชาสัมพันธ์ภายใน และการจัดการความรู้ในองค์กร ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

E-Portal
โปรแกรมระบบบริหารความสัมพันธ์กับคู่ค้า (Partner Relationship Management) ทั้งด้านช่องทางจัดจำหน่าย (Distribution Portal) และด้านการจัดซื้อ (Supply Portal) ด้วยเทคโนโลยี Web Application พร้อมการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบงานภายใน (ERP interface) เพื่อให้ท่านดำเนินธุรกิจกับคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด                    

Outstanding Projects

2. บริการแนะนำ ปรึกษา ในการติดตั้งระบบชำระเงินในการสั่งซื้อสินค้าด้วยบัตรเครดิต E-payment
นอกจากนั้นยังให้บริการด้านการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบบริการ ซึ่งให้บริการ
โดย บริษัท พอสเน็ท จำกัด ดังนี้

2.1. Electronic Funds Transfer/ Point of Sales (EFT/POS) Network

บริการระบบเครือข่ายเพื่อการโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดที่ทำการซื้อขาย    โดยเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างธนาคาร   และร้านค้าที่มีเครื่องอุปกรณ์ปลายทางติดตั้งอยู่ให้สามารถทำการซื้อขายสินค้าด้วยบัตรชนิดต่างๆ ของทุกธนาคารได้อย่างสมบูรณ์    ให้บริการครอบคลุมเครือข่ายทุกประเภท  อาทิ  Fixed line คือ WAN , LAN  รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคลื่อนที่ GPRS  เป็นรายแรก

2.2. Payment Terminal
เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องรับบัตรเครดิต หรือ Electronic Data Capture (EDC) ทั้งแบบ Desktop, แบบ Semi-Portable และแบบ Portable ที่สนับสนุนการใช้ Smart Card จากประเทศฝรั่งเศสมาให้บริการหลายโมเดล เช่น Magic Series 5100, 6100  และ X1000 เป็นต้น ซึ่งแต่ละโมเดลเหมาะสมกับการใช้งานในธุรกิจแต่ละประเภท

2.3. Payment Solutions
พัฒนาเครือข่ายและระบบ (Software Application) ของเครื่องรับบัตรให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ใช้บริการในธุรกิจประเภทต่างๆ อาทิ บริการออกแบบการใช้งานบัตรอัจฉริยะ หรือ Smart Card เพื่อนำไปใช้งานร่วมกับระบบเครือข่ายการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์,  Petrol-Fleet Management System สำหรับเป็นบัตรเติมน้ำมัน, Cash Card System หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Purse), บัตรสะสมแต้มต่างๆ (Loyalty Card), Access Control, Time Attendance ฯลฯ

Outstanding Projects

3. E-learning   - U Plus Solutions for Cyber University

บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร (Total Solutions & services)      สำหรับการบริหารจัดการกิจกรรมเพื่อการศึกษา E-learning และงานบริการสำหรับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา เน้นการเรียนการสอนออนไลน์แบบเต็มหลักสูตร อาทิ ระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนแบบอิเล็คทรอนิคส์ กิจกรรมการศึกษาต่างๆ การติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูล และทำกิจกรรมสำหรับนักศึกษาผ่านระบบเครือข่ายและอุปกรณ์ อิเล็คทรอนิคส์ โดย บริษัท สามารถเทล คอม จำกัด (มหาชน)

1 ความคิดเห็น: