วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฟังบรรยาย Online Business with Google (#4)


"Online Business with Google"

          การทำธุรกิจในรูปแบบ SMEs เป็นแหล่งรองรับการจ้างงานขนาดใหญ่และกระจายอยู่ทั่วประเทศ  สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวสินค้ารวมทั้งยังทำรายได้นำเงินตราต่างประเทศจากการส่งออก และยังสามารถผลิตสินค้า  เป็นแหล่งสร้างเสริมประสบการณ์บริการแก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่หรือนักลงทุนหน้าใหม่ จากธุรกิจเล็ก ๆ และพัฒนาจนเติบโตในที่สุด  ป็นหน่วยผลิตที่สนับสนุนและเชื่อมโยงไปสู่กิจการต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจการขนาดใหญ่ ขนาดกลางและหรือกิจการขนาดย่อมด้วยกันเองในรูปแบบของการผลิตเป็นสินค้าวัตถุดิบขั้นต้น ขั้นกลาง ด้วยวิธีการว่าจ้างผลิต หรือการรับช่วงการผลิต

          เป็นการบรรยายเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ซึ่งมีเทคนิคและวิธีการต่างๆเพื่อให้สื่อที่ทำลงไปเิกดความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้งานใหม่เพื่อให้ทันต่อยุคปัจบัน เช่น การใช้ google + , google hangout  เนื่องจากคนไทยเป็นประเทศอันดับหนึ่งในภูมิภาค ทำให้มีการค้นหาเป็นจำนวนมากและผู้คนส่วนใหญ่8 ใน 10 ของคนที่ค้นหา  (Search Engine Optimization)


2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Blog

1. SMEs หรือ ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของ ดำเนินการโดยเจ้าของเอง ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใดไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำและมีพนักงานจำนวนไม่มาก

2. natural result คือ  ผลลัพธ์โดยปกติ

3. Google AdWords คือ โฆษณาในรูปแบบ pay per click ข้อดี คือ เสียค่าใช้จ่ายตามจริง เมื่อผู้ใช้บริการค้นหาข้อมูลคลิกเข้าชมเว็บไซต์ของคุณเท่านั้น และโฆษณาจะปรากฏให้ผู้ชมเห็นตามคีย์เวิร์ด (Keyword) หรือ กลุ่มคำที่คุณเลือกไว้ซึ่งเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ

4. cocial media จะเป็นแทกที่ทำให้ผู้บริโภคนึกถึงเรา เพื่อให้พูดถึงเราในแง่ที่ดี

5. Google+ (Google Plus) คือโครงการของ Google ที่มีความพยายามมานานหลังจากมีการออกมายอมรับก่อนหน้านั้นว่า Google ขยับตัวช้าไปในเรื่องนี้แถมยังมีข้อเสนอพิเศษให้กับพนักงานที่สามารถคิดโครงการ Social Networks ให้ออกมาประสบความสำเร็จอีกด้วย

6. Hangouts คืออะไร
ที่อยู่อีเมลของคุณจะปรากฏแก่คนที่คุณแชทด้วย เมื่อคุณปรากฏในรายชื่อการแชทของคนอื่นใน Google+ เป็นไปได้ว่าคนนั้นอาจค้นพบที่อยู่อีเมลของคุณ แม้ว่าที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ปรากฏในรายชื่อการแชทใน Google+ แต่ละปรากฏในรายชื่อการแชทของผลิตภัณฑ์อื่นของ Google

7. SCG eco value คืออะไร
จากความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณค่าให้สังคม เอสซีจีจึงให้ความสำคัญกับการวิจัย พัฒนาสินค้า และบริการที่มีมูลค่าเพิ่มและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคไปพร้อมกับการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเป็นองค์กรไทยรายแรกที่กำหนดฉลากสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมประเภทการรับรองตนเอง ภายใต้ฉลากSCG eco value

8. solomo คือ โน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่โดดเด่นที่สุดผลที่ได้คือ 3 อย่างคือ Social, Local, Mobile ที่ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนั้น นิยมใช้กันมาก และเป็นพฤติกรรมที่นักการตลาดออนไลน์ต้องหันมาวางกลยุทธ์เพื่อ SoLoMo กันอย่างเอาจริงเอาจัง ทาง Nielsen ได้นำเสนอ infographic เกี่ยวกับเทรนด์พฤติกรรมทั้ง 3 นี้ออกมาให้ได้เห็นกัน Pin

9. CMOS คืออะไร  CMOS (ซีมอส) ย่อมาจาก “Complementary Metal Oxide Semiconductor” เป็นชิปไอซีที่ใช้เก็บข้อมูลที่เป็นค่าเฉพาะของแต่ละระบบ เพื่อให้ Bios (ไบออส) นำไปใช้ในการบู๊ตระบบ ข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ใน CMOS เช่น เวลา และวันที่ของระบบ ค่าของฮาร์ดดิสก์ และไดรว์ซีดี/ดีวีดี, การปรับค่าความเร็วในการอ่านเขียนของแรม เป็นต้น เป็นชิปสารกึ่งตัวนำที่ถูกติดตั้งแบบออนบอร์ดมากับเมนบอร์ดเลย เราจะมองไม่เห็นตัวชิปเพราะมันถูกผนวกเข้ากับชิปเซ็ต ชิป CMOS เป็นหน่วยความจำที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้กินไฟน้อย และทำงานได้เร็ว

10. Commuting คือการต้องเดินทางไปเพื่อทำภารกิจบางอย่าง เป็นการเดินทางที่อาจกระทำกันบ่อยๆ หรือทุกวัน  เช่นทุกเช้าวันทำงาน ต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปศึกษาเล่าเรียน ดังนี้เรียกว่า commuting

11.การเข้าถึงเว็บ Mobile Site ได้ ซึ่งทาง Google จะใช้ชื่อเรียก Robot ที่จะคอยไต่ไปตามเว็บ Mobile Sites ต่างๆ ว่า “Googlebot-Mobile” ก็ให้เราทำการแก้ไขแล้วก็ยอมให้ไอ้เจ้า Robot ตัวนี้สามารถเข้าถึงเว็บ Mobile Site ของเราได้

12. AEC ย่อมาจาก ASEAN  Economic  Community หรือประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน เป็นเป้าหมายสำหรับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของสมาคมประชาชาติ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน (Association  of  Southeast  Asia n  Nations: ASE AN ) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ทั้งนี้ อาเซียน มีเป้าหมายที่จะให้การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจบรรลุผล

13.Go-Global คือซอร์ฟแวร์คลาวด์ ประกอบด้วยซอร์ฟแวร์สำหรับแม่ข่าย และซอร์ฟแวร์ลูกข่าย

14.โปรแกรม Google Engage นำเสนอการอบรมและการสนับสนุนที่คุณจำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยให้ลูกค้าของคุณได้รับประโยชน์จาก Google AdWords และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google

15. increase ความหมาย แลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้ สาระ เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ increase กับสนุก! ความรู้ แหล่งความรู้ของคนไทย เพื่อคนไทย และสังคมไทย

16. Stimulus  เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นโฆษณาผ่านเข้ามา

17. FMOT หรือ First Moment of Truth เป็นคำที่ถูกนิยามไว้ ว่าเป็นชั่วขณะที่ผู้ซื้อมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้านและเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ

18. SMOT หรือ Second Moment of Truth เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้าดังกล่าว เค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ก็เป็นได้

19.“Think with Google” เป็นหนึ่งในโครงการของ Google ที่จะนำเรื่องราวในแวดวงธุรกิจออนไลน์และเทรนด์ต่างๆ มาเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกได้ศึกษากัน ไม่ว่าจะเป็นบทสัมภาษณ์ของผู้นำทางความคิด นำเสนอกรณีศึกษา หรือข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจเพื่อประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในการวางแผนธุรกิจ

20. Service ไม่ได้หมายถึงอะไรที่เด่นชัดอย่าง Promool.com Pantip.com แต่หมายถึงส่วนประกอบที่คนอื่นๆนำไปใช้ในการทำบริการที่กว้างกว่านี้ด้วย ตัวอย่างเช่น Microsoft Passport ที่ให้บริการตรวจสอบความเป็นตัวตนจริง (Authentication) ผ่านเว็บ ทำให้การบริการข่าวของ Bangkok Post ไม่ต้องตรวจสอบการเข้าสู่ระบบเอง แต่ยกให้ Passport เป็นตัวจัดการแทน หรืออย่าง Dynamic services whitepaper ของ Oracle ก็มีส่วนที่ให้บริการ แปลงค่าเงิน แปลภาษา การส่งของ กระบวนการเคลมสินค้า เป็นต้น ส่วนความหมายอย่างเป็นทางการของ Web Service ก็คงเป็นของ IBM

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาเยอะน่ะครับ เลยอยากรู้ประโยชน์อีกอ่ะครับ เอม

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาโดยรวมดีมากค่ะ แต่ควรระวังในการพิมพ์ไม่ให้ตัวอักษรตกหล่น น่ะค่ะ

    ตอบลบ