ZMOT หรือ Zero Moment Of Truth
ในนิยามความหมายของช่วงเวลาต่าง ๆ ออกมาตามประสบการณ์ของลูกค้า ดังต่อไปนี้
- Stimulus เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นสื่อโฆษณาผ่านเข้ามา
- FMOT หรือ First Moment Of Truth เป็นคำที่ถูกนิยามไว้ตั้งแต่ปี 2005 โดย Procter & Gamble (P&G) ที่ว่าหน้าร้านเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ
- SMOT หรือ Second Moment Of Truth เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีการใช้งานสินค้าดังกล่าวแล้ว ลูกค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ให้ก็ได้
และจากรูปจะเห็นได้ว่า ช่วงเวลาที่่ได้โผล่ขึ้นมาก่อน FMOT จะถูกเรียกว่า ZMOT ซึ่่งเป็นช่วงที่ลูกค้าได้มีการเลือก การตัดสินใจกับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงหน้าร้านจริง อย่างการ เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เช่น การดูรีวิว , เรตติ้ง จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่าง ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube หรือการสแกน BarCode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่านรีวิวกัน
แรงผลักดันที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตอย่างรวดเร็วของ INTERNET และเครื่องมือที่ใช้ในการเชื่อมต่ออย่างเช่น สมาร์ทโฟนนั่นเอง
อีกในหนึ่งอาจเห็นได้ว่า ZMOT เป็นสิ่งที่นักการตลาดที่ดูแลแม้แต่สินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับออนไลน์โดยตรงก็ควรต้องเริ่มหันมาให้ความสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าจะเจากลุ่ม Digital Natives (เกิดและเติบโตมาพร้อมกับยุค IT) ZMOT จะมีอิทธิพลต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก
บทความการวางแผนธุรกิจในแต่ละช่วง (สำหรับตัวอย่างนี้เป็นธุรกิจยานยนต์) โดยแยกออกมาเลยว่าช่วง ZMOT , FMOT , SMOT ธุรกิจควรต้องปรับปรุงอะไรบ้าง และเมื่อเรามีหัวข้อตั้งต้นแล้วก็นำแผนกลยุทธ์นี้ไปแตกเป็นประเด็นเพื่อทำงานตามแผนที่วางไว้ต่อไป
สรุปได้ว่า ZMOT หมายถึง ช่วงที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้า จริง อย่างการ เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ
คำจำกัดความของ SO LO MO
SoLoMo หรือ Social Local and Mobile
So ย่อมาจาก Social คือ สังคมออนไลน์ เช่น Facebook , Twitter ซึ่่งมีคนใช้งานกันอย่างแพร่หลาย
Lo ย่อมาจาก Location คือ สถานที่ในโลกสังคมออนไลน์ คือ Google Map ตอนนี้หลายเว็บไซต์ไม่็ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือแม้แต่เว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้ Application ที่ชื่อว่า Google Map เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้าหรือทัวร์ต่าง ๆ เช่นการปักหมุดร้านค้า หรือสถานที่ท่องเที่ยวของเจ้าของเว็บไซต์หรือทัวร์ต่าง ๆ
Mo ย่อมาจาก Mobile ซึ่งไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดาทั่วไป แต่เป็น SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต
สรุปได้ว่า SoLoMo หมายถึง กลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบใหม่ ซึ่งแปลว่าเราหนีไม่พ้นเครือข่ายสังคมออนไลน์ Social Network หรือ Social Media มีการบอกต่อ มีการแชร์กัน มีการเล่าเรื่อง มีการเปิดประเด็นกัน
ที่มา http://electronicbusiness27.wordpress.com , http://thumbsup.in.th
มีรูปภาพประกอบสวยงามดี
ตอบลบแต่ควรสรุปใจความให้เป็นภาษาของตนเองด้วยนะค่ะ
ภาพประกอบชัดเจนดี แต่เนื้อหาน้อยไปหน่อยนะค่ะ
ตอบลบเนื้อหาสาระเยอะ มีภาพประกอบเข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหาก็เยอะดีนะค่ะ แต่น่าจะสรุปในความเอาเองอ่ะค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเยอะดีค่ะ
ตอบลบภาพประกอบน่าสนใจดี เนื้อหาน้อยไปหน่อยน๊าาา
ตอบลบเนื้อหาน้อยไป แต่รวมๆแล้ว ดูสวยงามดีน่ะค่ะ
ตอบลบมีภาพประกอบ เพิ่มความสนใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบสวยดีครับ แต่เนื้อเรื่องน้อยไปหน่อยนะครับ แต่ก็มีความน่าสนใจ มีภาพประกอบด้วย
ตอบลบเนื้อหาสนใจ เข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหากับรูปภาพประกอบคำบรรยาย น่าสนใจดีค่ะ
ตอบลบ