วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คำจำกัดความของ ZMOT และ SoLoMo

          ZMOT หรือ  Zero Moment Of  Truth

          ในนิยามความหมายของช่วงเวลาต่าง ๆ ออกมาตามประสบการณ์ของลูกค้า ดังต่อไปนี้




          - Stimulus  เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นสื่อโฆษณาผ่านเข้ามา

                                          

          - FMOT  หรือ  First Moment  Of  Truth  เป็นคำที่ถูกนิยามไว้ตั้งแต่ปี  2005  โดย  Procter & Gamble (P&G)  ที่ว่าหน้าร้านเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ

          - SMOT  หรือ  Second  Moment  Of  Truth  เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว  และมีการใช้งานสินค้าดังกล่าวแล้ว ลูกค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ให้ก็ได้

          และจากรูปจะเห็นได้ว่า  ช่วงเวลาที่่ได้โผล่ขึ้นมาก่อน FMOT  จะถูกเรียกว่า ZMOT  ซึ่่งเป็นช่วงที่ลูกค้าได้มีการเลือก การตัดสินใจกับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงหน้าร้านจริง  อย่างการ  เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ  เช่น  การดูรีวิว , เรตติ้ง  จากเว็บไซต์ และ Social  Media  ต่าง ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube หรือการสแกน BarCode  จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่านรีวิวกัน

          แรงผลักดันที่ทำให้เกิด  ZMOT  คือ  การเติบโตอย่างรวดเร็วของ INTERNET  และเครื่องมือที่ใช้ในการเชื่อมต่ออย่างเช่น  สมาร์ทโฟนนั่นเอง

       
                         
          อีกในหนึ่งอาจเห็นได้ว่า  ZMOT  เป็นสิ่งที่นักการตลาดที่ดูแลแม้แต่สินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับออนไลน์โดยตรงก็ควรต้องเริ่มหันมาให้ความสนใจ  เพราะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  โดยเฉพาะถ้าจะเจากลุ่ม Digital Natives  (เกิดและเติบโตมาพร้อมกับยุค IT) ZMOT  จะมีอิทธิพลต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

       
         บทความการวางแผนธุรกิจในแต่ละช่วง  (สำหรับตัวอย่างนี้เป็นธุรกิจยานยนต์)  โดยแยกออกมาเลยว่าช่วง  ZMOT , FMOT , SMOT  ธุรกิจควรต้องปรับปรุงอะไรบ้าง  และเมื่อเรามีหัวข้อตั้งต้นแล้วก็นำแผนกลยุทธ์นี้ไปแตกเป็นประเด็นเพื่อทำงานตามแผนที่วางไว้ต่อไป



สรุปได้ว่า  ZMOT หมายถึง  ช่วงที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้า จริง อย่างการ เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ


คำจำกัดความของ  SO LO MO  

          SoLoMo  หรือ Social  Local  and  Mobile

          So ย่อมาจาก  Social  คือ สังคมออนไลน์ เช่น Facebook ,  Twitter ซึ่่งมีคนใช้งานกันอย่างแพร่หลาย
       

         so lo mo

          Lo  ย่อมาจาก  Location  คือ สถานที่ในโลกสังคมออนไลน์  คือ Google  Map ตอนนี้หลายเว็บไซต์ไม่็ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์  บริษัท  หรือแม้แต่เว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้ Application ที่ชื่อว่า  Google  Map  เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้าหรือทัวร์ต่าง ๆ เช่นการปักหมุดร้านค้า  หรือสถานที่ท่องเที่ยวของเจ้าของเว็บไซต์หรือทัวร์ต่าง ๆ

        so lo mo

          Mo  ย่อมาจาก  Mobile  ซึ่งไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดาทั่วไป  แต่เป็น SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต

          so lo mo

         สรุปได้ว่า  SoLoMo หมายถึง  กลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบใหม่  ซึ่งแปลว่าเราหนีไม่พ้นเครือข่ายสังคมออนไลน์  Social  Network  หรือ  Social  Media มีการบอกต่อ  มีการแชร์กัน มีการเล่าเรื่อง  มีการเปิดประเด็นกัน


ที่มา http://electronicbusiness27.wordpress.com , http://thumbsup.in.th



       




11 ความคิดเห็น:

  1. มีรูปภาพประกอบสวยงามดี

    แต่ควรสรุปใจความให้เป็นภาษาของตนเองด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  2. ภาพประกอบชัดเจนดี แต่เนื้อหาน้อยไปหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาสาระเยอะ มีภาพประกอบเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาก็เยอะดีนะค่ะ แต่น่าจะสรุปในความเอาเองอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาเยอะดีค่ะ

    ตอบลบ
  6. ภาพประกอบน่าสนใจดี เนื้อหาน้อยไปหน่อยน๊าาา

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาน้อยไป แต่รวมๆแล้ว ดูสวยงามดีน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  8. มีภาพประกอบ เพิ่มความสนใจมากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  9. สวยดีครับ แต่เนื้อเรื่องน้อยไปหน่อยนะครับ แต่ก็มีความน่าสนใจ มีภาพประกอบด้วย

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาสนใจ เข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  11. เนื้อหากับรูปภาพประกอบคำบรรยาย น่าสนใจดีค่ะ

    ตอบลบ