วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์ประเด็น(การบ้าน)

1.  สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

                              E-Commerce


          การเติบโตของธุรกิจ E-commerce  ในประเทศไทยนั้นยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากการที่ประชาชนบางส่วนขาดความรู้ความเข้าใจ ในการใช้เทคโนโลยี  ซึ่งเทคโนโลยีในสมัยใหม่นี้ได้มีการพัฒนาและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว  และอาจรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ หรือซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทาง เว็บไซต์  เนื่องด้วยปัจจุบันมิจฉาชีพมีการใช้กลลวง เพื่อล่อลวงประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการล่อลวงประชาชน  จึงส่งผลทำให้ผู้ซื้อสินค้าเกิดความไม่เชื่อถือ และเลือกที่จะไม่ใช้บริการ หรือซื้อสินค้า ผ่าน INTERNET ดังนั้นการทำธุรกิจ E-commerce นั้นจะต้องมีกลวิธีที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการจะทำ ธุรกิจ E-commerce นั้นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยี มาใช้ในการทำธุรกิจ E-commerce เป็นอย่างดี  และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับประชาชนได้  ดังนั้นนับเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ประชาชนส่วนมากเข้าใจในเรื่องนี้ได้  ดังนั้นปัจจัยนี้จึงส่งผลกระทบทำให้ การเจริญเติบโตของธุรกิจ E-commerce นั้นไม่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยได้เท่าที่ควร



2.  ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce .นประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง

      -เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าออกไปโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ทำให้ผู้ประกอบการเพิ่มยอดขายและลดต้นทุนการทำร้านค้าได้
      -ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานเฝ้าตลอด หากคุณมีร้านค้าที่ต้องวางสินค้าจำหน่ายแล้ว นอกจากค่าใช้จ่ายในการดูแลร้านของคุณที่สูง หากร้านใหญ่ก็ต้องมีพนักงานขายที่คอยบริการลูกค้า การนำสินค้าเข้ามาอยู่ในรูปแบบ E-Commerce นั้นจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานเฝ้าร้านได้
      -ร้านเปิดตลอดเวลา ตราบใดที่เว็บไซต์ของคุณยังออนไลน์อยู่นั้น ลูกค้าสามารถเข้าร้ามค้าออนไลน์ของคุณได้เสมอ คุณไม่จำเป็นต้องปิดร้าน ลูกค้าก็สามารถดูข้อมูลสินค้า บริษัท ร้านค้า ของคุณได้
      -สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมาย (Target Groub) ได้ตรงตามต้องการ สื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ คุณสามารถเลือกสื่อที่จะช่วยทำการตลาดให้ตรงต่อความต้องการของคุณ และตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ อาทิ Social Network, E-mail, SEO, Pay Pey Click เป็นต้น


      การดำเนินธุรกิจ E-commerce นั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยเสมอ นอกจากปัจจัยดังกล่าวที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น  การทำ E-commerce ยังต้องให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ด้วย

      การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย ควรจะเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว เพราะจะทำให้ขายได้ง่าย ส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณมีเงินหมุนเวียนที่ดี ไม่ติดขัด และในเว็บไซต์ของคุณควรจะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกเพื่อเป็นตัวช่วยตัดสินใจ
การตลาด ควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี เลือกช่องทางที่เหมาะสมกับคุณในการทำการตลาด จะใช้ SEO, SEM, Banner ก็อยู่ที่กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ควรมีการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดก่อน สำรวจราคาสินค้าในตลาดว่ามีราคาเท่าไร คุณจะขายเท่าไร และคุณจะมีกำไรเหลือเท่าไร
สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ ควรมีการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ โดย แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก นำรางวัลที่เคยได้รับ คำชมของลูกค้า ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในการเขียนคำอธิบายต่างๆ มีชื่อโดเมนที่เป็นของคุณเอง เลือกใช้ Hosting ที่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้โดยไม่มีปัญหา มีข้อมูลที่ใหม่อยู่เสมอ และออกแบบเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือ เป็นต้น
การขนส่งสินค้า ควรชี้แจ้งเรื่องค่าขนส่งที่จะเกิดขึ้นในการซื้อสินค้าของลูกค้าให้ชัดเจน มีทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน หรือต้องการให้สินค้ามีการลงทะเบียน เพื่อให้พนักงานไปรษณีย์ส่งสินค้าเมื่อมีคนอยู่ ทำระบบเช็คสถานะการส่งสินค้าเพื่อให้ลูกค้าทราบว่าตอนนี้สินค้าอยู่ที่ไหน
การบริการหลังการขาย สอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการสั่งซื้อสินค้า รับสินค้า หรือการทำเว็บไซต์ กับลูกค้าเพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข ส่งคำขอบคุณและคำเชิญให้ลูกค้ามาใช้บริการอีกครั้งเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ผ่าน E-mail, SMS, จดหมาย เป็นต้น
ช่องทางการชำระเงิน อธิบายถึงวิธีการชำระเงิน ช่องทางการชำระเงิน อย่างละเอียดภายในเว็บไซต์ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าอาจจะเสีย (หากมี) และความปลอดภัยในการชำระเงินภายในเว็บไซต์ของคุณ


11 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาชัดเจนดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจดี แต่ควรสรุปเป็นภาษาของตัวเองให้มากกว่านี้นะค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาใช้ได้นะครับ ผมว่าน่าจะมีภาพประด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาสาระดี น่าอ่าน แต่ผมว่าอาจมีส่วนปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งก็คือเรื่องลักษณะนิสัยของคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดจนภูมิสภาพทางการตลาดของผู้บริโภคซึ่งแตกต่างจากประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าด้าน E-commerce เป็นอย่างมาก รวมถึงด้านทัศนคติต่างๆของคนไทยที่ยังเข้าระบบที่ยังไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังด้านไม่ไว้วางใจในด้านธุรกิจประเภทนี้ด้วยนะครับและอีกประเด็นคือสภาพเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นคือ ความยากจนที่เป็นปัญหาใหญ่ครับ

    ส่วนการที่จะพัฒนาE commerceในไทยได้ผล ผมคิดว่านอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับ อีกทั้งการให้ัฐบาลมามีส่วนช่วยอีกด้วยนะครับ

    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดี แต่ในส่วยของปัจจัย น่าจะเขียนเป็นข้อดีกว่า เพื่อที่จะอ่านได้ง่ายกว่านี้

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาเยอะดีค่ะ น่าสนใจ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาชัดเจน อ่านง่าย สมารถทำความเข้าใจได้ง่าย

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
    แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
    อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  8. ถ้าในมุมมองของเอม เอมว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับ งานแฮนเมด พวกของที่ระลึก แต่จะต้องเป็นของที่ไม่ซ้ำกับของคนอื่น ๆ ด้วย ค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีมากค่ะ แต่ควรตกแต่งให้สวยงาม เพื่อดึงดูดความน่าสนใจในการอ่านมากกว่านี้นะค่ะ

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาครบถ่วนดีมากค่ะ มีรายละเอียดครบทุกประเด็น มีใจความสำคัญ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ